fbpx

Sự phát triển của mô hình Coworking Space sau đại dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 làm thay đổi mô hình làm việc trên thế giới

Vào năm 2020, thế giới “đóng cửa” trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Những tưởng sự ảnh hưởng lớn của đại dịch sẽ làm chặn đứng tốc độ phát triển đáng kinh ngạc của mô hình Coworking Space (không gian làm việc chung) những năm trước đó. Thế nhưng thực tế lại cho thấy rằng các mô hình Coworking Space đang tăng nhanh trở lại. Số lượng không gian làm việc chung và người sử dụng không gian làm việc chung tăng lên đáng kể sau đại dịch đã làm thay đổi cách thức hoạt động của nhiều của nhiều công ty. Hãy cùng tìm hiểu về sự phát triển của mô hình Coworking Space trong và sau đại dịch Covid-19 trong bài viết này.

Đại dịch Covid-19 thay đổi cách thức làm việc truyền thống

Sự trỗi dậy của mô hình Coworking Space trong đại dịch Covid-19

Với những số liệu được báo cáo và những cuộc khảo sát thực hiện trong thời điểm căng thẳng của đại dịch cho thấy người lao động không thực sự muốn quay lại văn phòng làm việc toàn thời gian, nhưng cũng không muốn làm việc tại nhà. Cách thức làm việc ít nhiều có sự thay đổi đồng nghĩa với việc các công ty phải đối mặt với bài toán xây dựng lại không gian làm việc văn phòng. Mô hình Coworking Space và các mô hình văn phòng linh hoạt tiếp tục trở thành những lựa chọn tốt nhất trong danh sách cần cân nhắc.

Tìm hiểu thêm về mô hình Coworking Space tại bài viết: Coworking Space là gì? Những điều cần biết về Coworking Space

Tại sao mọi người cần quay lại văn phòng sau đại dịch

Theo nghiên cứu tại Mỹ, năng suất làm việc của nhân viên tăng khoảng 5% trong thời gian “work from home” (làm việc tại nhà). Đặc biệt là những người lao động tri thức. Tiết kiệm thời gian di chuyển và các cuộc họp không cần thiết giúp họ dành nhiều thời gian hơn cho những công việc quan trọng và tăng năng suất làm việc của mình. Vậy tại sao việc quay trở lại làm việc tại văn phòng vẫn cần thiết?

Nhân viên làm việc tại nhà trong thời gian giãn cách xã hội đại dịch Covid-19

Một thách thức lớn nhất khi làm việc tại nhà đó là sự gián đoạn trong công việc. Có thể là trách nhiệm chăm sóc con cái, kết nối internet không ổn định, hay những việc riêng phát sinh tại nhà sẽ không đảm bảo thời gian làm việc nhất quán của nhân viên. Vấn đề này rất được nhà sử dụng lao động quan tâm, dù cho năng suất của nhân viên có tăng lên. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, làm việc tại nhà cũng làm tăng các vấn đề liên quan đến hạnh phúc ra đình và sức khoẻ của nhân viên. Chính vì thế người sử dụng lao động vẫn muốn cung cấp một môi trường làm việc an toàn và dễ quản lý nhân viên của mình. Tính kết nối trong công việc giữa các nhân viên cũng cần được thiết lập lại. Việc quay trở lại văn phòng được xem là ưu tiên sau khi đại dịch covid-19 có dấu hiệu ổn định.

Coworking Space và Hybrid Office bùng nổ sau đại dịch

Văn phòng cố định (truyền thống) không còn phù hợp với phần lớn các công ty nữa. Cùng với đó là sự bùng nổ của các doanh nghiệp start up (khởi nghiệp), các doanh nghiệp tái hoạt động trở lại là cơ hội để mô hình văn phòng kết hợp (Hybrid Office – mô hình kết hợp giữa làm việc cố định và làm việc từ xa) và văn phòng chia sẻ (Coworking Space) có thể phát triển trở lại.

Không gian làm việc chia sẻ Tiktak Coworking Space sau đại dịch Covid-19

Ảnh hưởng nặng nề của đại dịch khiến cho mọi khoản chi phí đầu tư cho văn phòng và vận hành văn phòng đều được đưa lên bàn cân. Đối với nhiều ngành nghề, việc vận hành lại doanh nghiệp sau đại dịch đã là một quyết định khó khăn. Ngay cả việc định hướng lại sự phát triển của doanh nghiệp trong thời gian dài cũng không hề dễ dàng. Văn phòng truyền thống có quá nhiều nhược điểm để gây thêm áp lực họ. Hợp đồng dài hạn kèm theo các khoản chi phí vận hành (điện, nước, internet, chi phí vệ sinh, dịch vụ…) đều không còn phù hợp nữa. Chi phí cho các dịch vụ văn phòng như: máy in, dịch vụ gửi thư, vận chuyển,… cũng không hề nhỏ. Đối với một số ngành còn yêu cầu thêm nhân sự lễ tân, IT helpdesk,… Những nhược điểm trên đều được giải quyết với mô hình Coworking Space. Điều này càng chứng minh rằng những dự kiến trong tương lai về sự phát triển bùng nổ của mô hình Coworking Space sau đại dịch là hoàn toàn đúng.

Mức độ phát triển của Coworking Space trong và sau đại dịch Covid-19

“Nghiên cứu về tăng trưởng của Coworking Space toàn cầu năm 2020” là một trong những bài báo được đăng bởi Coworking Resource của tác giả Alberto Di Risio. Bài báo có đoạn viết: “Số lượng không gian làm việc chung dự kiến đạt gần 20,000 trong năm nay (2020) và vượt qua 40,000 Coworking Space vào năm 2024. Mặc dù dự kiến mô hình sẽ phát triển chậm hơn vào năm 2020, nhưng chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng sẽ phục hồi và thậm chí còn nhanh hơn từ năm 2021 trở đi với tốc độ tăng trưởng hằng năm là 21,3%”.

Dự kiến mức tăng trưởng của mô hình Coworking Space (cuối năm 2020)

Luận điểm trên của Di Risio được củng cố bởi Allwork Space – một công ty truyền thông công nghệ số chuyên phân tích sự phát triển của các mô hình kinh doanh. Cecilia Amador de San Jose – một cộng tác viên cao cấp của Allwork Space đã nhấn mạnh đến những con số thống kê tính đến tháng 3 năm 2021 về thị trường Coworking Space toàn cầu:

  • Tính đến quý 2 năm 2020, diện tích không gian làm việc chung (Coworking Space) là 26,2 triệu mét vuông, tăng gần gấp đôi so với số liệu cùng kỳ năm 2017
  • Tỉ lệ không gian làm việc chung trên tổng diện tích không gian làm việc tăng từ 1,1% năm 2017 lên 2,1% vào quý 2 năm 2020.
  • 67% những CEO lĩnh vực CRE (Commercial Real Estate) cho biết sẽ lấy không gian làm việc linh hoạt làm trọng tâm chiến lược phát triển của họ trong tương lai.
  • 86% thành viên thuộc CBRE trả lời rằng không gian làm việc linh hoạt sẽ là phần quan trọng trong các chiến lược bất động sản của họ trong tương lai.
  • 71,5% người lao động đã sử dụng không gian Coworking Space trước đại dịch đã lên kế hoạch quay trở lại làm việc. Trong khi đó, có 54,9% người lao động chưa sử dụng không gian làm việc chung cho biết họ đang cân nhắc việc sử dụng không gian làm việc chung cho công việc của họ trong thời gian tới.
  • 40% người lao động đang làm việc tại nhà cho biết có thể sẽ chọn làm việc từ một địa điểm của bên thứ 3 như quán cà phê hoặc không gian làm việc chia sẻ (Coworking Space).
  • 20% nhân viên thuộc các doanh nghiệp sử dụng Coworking Space đã quay lại làm việc ít nhất một ngày mỗi tuần, con số này cùng kỳ năm 2019 là 14%.
  • 30% các nhà cung cấp không gian làm việc báo cáo rằng tỉ tệ lấp đầy của họ vẫn khá ổn định trong thời gian giãn cách toàn xã hội, chỉ giảm 10% so với trước đó.

Bất chấp những tác động tiêu cực mà đại dịch Covid-19 đã gây ra đối với sự tăng trưởng của mô hình Coworking Space (không gian làm việc chung), ngành công nghiệp này sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong một thế giới hậu Covid.

Bài viết có tham khảo thông tin của các nguồn dưới đây:

The Rise Of Productivity As A Service In The Coworking Model: https://www.forbes.com/sites/forbesbizcouncil/2021/10/13/the-rise-of-productivity-as-a-service-in-the-coworking-model/?sh=4f60de42c438

Coworking Is The New Normal, And These Stats Prove It: https://allwork.space/2021/03/coworking-is-the-new-normal-and-these-stats-prove-itt/ ./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline 0898.580.666
Tiktak 1
Tiktak 2