fbpx

Hybrid Work là gì? Những điều cần biết về mô hình hybrid work

Như đã nhắc đến ở những bài viết trước, đại dịch covid-19 đã thay đổi rất nhiều đến cách thức làm việc của nhân viên và cách vận hành các doanh nghiệp. Đó là việc chuyển từ văn phòng truyền thống sang làm việc từ xa. Vào năm 2020 hầu hết mọi người đều chỉ nói về chủ đề “Work from Home”, cách để quản lý công việc từ xa, làm sao để làm việc tại nhà hiệu quả. Nhưng đến năm 2021 họ lại chuyển hướng sang thảo luận về mô hình hybrid work. Làm sao để chủ doanh nghiệp có thể quản lý và kết hợp hiệu quả giữa những nhân viên làm việc từ xa cùng với những nhân viên đi làm cố định tại văn phòng như truyền thống. Hãy cùng Tiktak Coworking Space tìm hiểu về mô hình làm việc Hybrid Work đang trỗi dậy gần đây trong bài viết này.

Hybrid Work là gì?

Định nghĩa đúng về Hybrid Work

Mô hình hybrid work hay làm việc kết hợp là hình thức làm việc linh hoạt, cho phép nhân viên có thể lựa chọn một cách hợp lý giữa làm việc tại văn phòng công ty và làm việc từ xa (thường là làm việc tại nhà). Thời gian làm việc từ xa và tại văn phòng thường sẽ được thoả thuận từ cả hai phía sau đó thống nhất như là một quy định của doanh nghiệp và sẽ được thay đổi theo từng giai đoạn. Từ đó dẫn đến có nhiều hình thức vận hành mô hình hybrid work tuỳ vào mỗi doanh nghiệp, không có một quy tắc nhất định về mô hình hybrid work.

Mô hình làm việc kết hợp Hybrid work

Những hình thức Hybrid Work phổ biến

Mỗi công ty doanh nghiệp sẽ có những lựa chọn sử dụng mô hình Hybrid work của riêng mình để đạt được hiệu quả công việc cao nhất và phù hợp với nhân viên nhất. Dưới dây là 4 hình thức phổ biến nhất đang được các công ty áp dụng khi lựa chọn Hybrid work để vận hành doanh nghiệp:

  • Hybrid at-will: Mô hình làm việc kết hợp theo ý muốn của nhân viên. Chính nhân viên sẽ là người quyết định thời gian nào họ cần đến văn phòng làm việc và thời gian nào họ làm việc từ xa, tại nhà.
  • Hybrid split-week: Thời gian và nơi làm việc được công ty xác định cụ thể trong tuần phù hợp với từng nhóm, từng công việc và từng giai đoạn. Trong tuần có thể làm việc 2 đến 3 ngày cố định tại văn phòng. Như một quy định của công ty.
  • Hybrid manager-scheduling: Việc phân bổ thời gian và nơi làm việc (tại văn phòng hay từ xa) sẽ do người quản lý trực tiếp nhân viên (leader, trưởng nhóm,…) quyết định.
  • Hybrid mix: Đây là hình thức kết hợp linh hoạt cả ba hình thức ở trên, thường sử dụng cho công ty vừa và lớn, với chức năng của nhân viên đa dạng.
Khảo sát tỉ lệ sử dụng các hình thức của Hybrid Work vào tháng 4/2022 theo Envoy

Tại sao mô hình Hybrid work bùng nổ

Hybrid work phù hợp trong giai đoạn đầu của “hậu covid-19”

Hybrid Work, Hybrid woking, Hybrid office… không phải là những thuật ngữ mới trong thời đại công nghệ số nhưng lại đang bùng nổ thời gian gần đây. Sau thời gian giãn cách xã hội do ảnh hưởng của đại dịch, đặc biệt là giai đoạn đầu của “hậu covid-19” nhiều công ty đã nghiên cứu và cân nhắc giữa lợi ích của hình thức làm việc từ xa và những khó khăn của hình thức này so với làm việc cố định tại văn phòng. Về phía nhân viên, nhiều cuộc khảo sát lớn cho thấy họ chưa sẵn sàng quay lại làm việc tại văn phòng, đặc biệt là quay lại làm việc toàn thời gian cố định như trước đây. Phần vì họ chưa yên tâm về khả năng tái nhiễm covid, phần vì họ đang cảm thấy làm việc ở nhà cho hiệu quả tốt hơn. Hybrid work gần như là giải pháp hoàn hảo khi kết hợp linh hoạt để tận dụng tối đa những điểm mạnh của cả hai hình thức: làm việc từ xa và làm việc tại văn phòng.

Nhân viên làm việc thoải mái hơn tăng hiệu suất công việc

Hybrid work model mang lại lợi ích cho cả người sử dụng lao động và nhân viên

Hybrid work mang lại rất nhiều lợi ích dành cho cả người sử dụng lao động lẫn nhân viên. Đối với nhân viên, làm việc kết hợp (hybrid work) giúp họ thoải mái, tự do về trang phục, hành động, tập chung làm việc hơn, tránh phiền nhiễu, cân bằng tốt hơn giữa cuộc sống và công việc. Làm việc tại nhà cũng giúp nhân viên tiết kiệm được đáng kể thời gian và chi phí di chuyển đến văn phòng. Đối với người sử dụng lao động, hybrid work giúp tiết kiệm các chi phí vận hành doanh nghiệp, chi phí văn phòng dành cho những nhóm nhân viên có thể làm việc từ xa. Tận dụng tốt những điểm mạnh tạo nên hiệu suất làm việc cao của cả hai hình thức làm việc từ xa và tại văn phòng giúp doanh nghiệp đạt được hiệu suất làm việc tối đa. Làm việc từ xa cũng giúp nhà tuyển dụng dễ dàng tìm và giữ chân được những nhân sự tài giỏi làm việc cho mình. Khi giờ đây sự lựa chọn nhân sự dành cho họ được mở rộng hơn rất nhiều (có thể sử dụng nhân viên fulltime hoặc part-time).

Sự phát triển của mô hình Hybrid Work

Ngay sau khi đại dịch covid-19 có dấu hiệu bình ổn, tháng 4/2022 Envoy (một nền tảng flexible workplace hàng đầu thế giới) đã mở một cuộc khảo sát với quy mô toàn cầu và chỉ ra rằng, Hybrid Work đang trở thành xu thế làm việc trên thế giới.

Cụ thể, họ đã khảo sát 800 nhà lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn cầu. Chỉ có 15% trong số đó cho biết họ đã quay trở lại làm việc tại văn phòng 100% như truyền thống. 3% doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát vẫn cho toàn bộ nhân viên làm việc tại nhà. Có tới 77% lãnh đạo của các doanh nghiệp đã chọn Hybrid Work làm mô hình làm việc trong giai đoạn này và trong tương lai cho doanh nghiệp của mình. Hơn nữa, 56% trong số đó sử dụng hình thức Hybrid at-will, cho phép nhân viên lựa chọn thời gian làm việc tại nhà và tại văn phòng. Cuối cùng, có 5% vẫn chưa đưa ra được quyết định về cách thức hoạt động của công ty trong thời gian tới.

Khảo sát về hình thức làm việc của nhân viên tháng 4/2022 bởi Envoy

Dưới đây là một số thống kê khác của Drop-Desk cho thấy sự phát triển của mô hình Hybrid work tại Mỹ  vào quý 4/2021:

  • Accenture (một Agency hàng đầu thế giới) đã khảo sát hơn 9 nghìn nhân viên của họ và 83% trong số đó mong muốn được làm việc kết hợp (hybrid work) trong tương lai.
  • 87% nhân viên của công ty bảo hiểm Prudential muốn được làm việc tại nhà ít nhất một ngày mỗi tuần.
  • 68% CEO và nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang lên kế hoạch để sử dụng thử mô hình Hybrid work.
  • Dưới 20% CEO và nhà lãnh đạo doanh nghiệp mong muốn nhân viên quay lại làm việc toàn thời gian tại văn phòng như trước đại dịch.
  • 55% nhân viên mong muốn được làm việc từ xa ít nhất 3 ngày mỗi tuần.
  • 85% nhân viên có thể làm việc từ xa cho biết họ đang rất thoải mái và không có kế hoạch rời bỏ công ty trong thời gian tới.
  • Một khảo sát thú vị khác cho biết 94% nhân viên trả lời rằng lương của họ là dựa trên năng lực và kinh nghiệm chứ không phải do vị trí làm việc.

Những con số trên cho thấy mô hình Hybrid work đang được ưu tiên lựa chọn để đảm bảo sự phát triển của doanh nghiệp. Hơn thế nữa, nhiều nhà lãnh đạo của doanh nghiệp lớn cũng trả lời rằng, họ tin Hybrid work sẽ trở thành xu hướng làm việc khoa học trong tương lai.

Coworking Space là giải pháp tốt nhất dành cho Hybrid work

Song song với mô hình làm việc Hybrid Work, các công ty cũng đang lựa chọn chuyển đổi mô hình văn phòng làm việc sang Coworking Space. Có thể nói đây là hai mô hình hỗ trợ nhau trở thành xu hướng và phù hợp nhất với đa số doanh nghiệp giai đoạn hậu covid-19 và trong tương lai.

Hãy điểm lại một số đặc điểm chính về mô hình Coworking Space (văn phòng chia sẻ) trong bài viết Coworking Space là gì? Những điều cần biết về Coworking Space của Tiktak để hiểu tại sao đây lại là giải pháp tốt nhất dành cho Hybrid work và những doanh nghiệp không thích làm việc từ xa toàn thời gian.

Coworking Space tiết kiệm tối đa chi phí khi sử dụng mô hình Hybrid work

Coworking Space cho phép mọi người chỉ cần trả tiền cho thời gian họ sử dụng (có mặt tại nơi làm việc) cùng với đó là những hợp đồng cho thuê ngắn hạn linh hoạt thay vì dài hạn như văn phòng truyền thống. Đối với các doanh nghiệp vận hành mô hình Hybrid work, họ chỉ cần lên kế hoạch cho từng nhóm làm việc tại nhà và tại văn phòng, sau đó lựa chọn thuê văn phòng Coworking Space theo từng giai đoạn, và có thể mở rộng dễ dàng khi cần thiết.  Từ đó tiết kiệm được một khoản chi phí lớn dành cho việc duy trì văn phòng cố định.

Một công ty đang sử dụng mô hình Hybrid work tại Tiktak Coworking Space Đà Nẵng

Tại Coworking Space có đầy đủ các nền tảng, công cụ và thiết bị hiện đại phục vụ tốt cho những buổi họp, trao đổi Online, điểm quan trọng quyết định hiệu quả làm việc của mô hình Hybrid work. Bên cạnh đó văn phòng tại Coworking Space cung cấp miễn phí các dịch vụ vận hành văn phòng khác như: In ấn, chuyển phát, dịch vụ lễ tân, vệ sinh, điện, nước, internet tốc độ cao,…

Cung cấp mạng lưới kết nối nhân tài đa lĩnh vực – tạo cảm hứng làm việc

Văn phòng chia sẻ (coworking space) giúp các doanh nghiệp khách hàng hình thành những kết nối và hệ sinh thái chung với các nhân tài từ nhiều lĩnh vực khác nhau. Qua đó thúc đẩy và giúp đỡ nhau sáng tạo làm việc hiệu quả. Môi trường mở với nhiều nhân tài đa lĩnh vực cũng sẽ tạo động lực, duy trì tinh thần cho những nhân viên không thích sự gò bó của văn phòng truyền thống.

Với những lợi ích lớn mà Coworking Space mang lại càng là lý do để các doanh nghiệp thử nghiệm mô hình Hybrid work dành cho nhân viên của mình. Điều đó cũng lí giải cho những con số khảo sát ấn tượng về Hybrid work ở trên.

Bài viết có tham khảo số liệu của Envoy tại: https://envoy.com/blog/what-is-a-hybrid-work-model/ ./.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline 0898.580.666
Tiktak 1
Tiktak 2