fbpx

Gen Z mong muốn những gì tại nơi làm việc?

Trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động trong những năm gần đây, một làn sóng nhân tài mới đang nhanh chóng tạo được ấn tượng. Thế hệ Z (Gen Z) – những người sinh từ giữa những năm 1990 đến đầu những năm 2010 phần lớn đã chính thức gia nhập lực lượng lao động, mang đến những quan điểm mới mẻ trong công việc. Được xem là một thế hệ chủ động nhất hành tinh, họ luôn tìm kiếm những cơ hội mới để học hỏi và phát triển bản thân. Khi được lớn lên trong kỷ nguyên của công nghệ, các thiết bị thông minh, internet tốc độ cao nhưng lại gặp phải đại dịch Covid-19 trong những năm đầu sự nghiệp, Gen Z luôn mong muốn nhiều hơn so với các thế hệ trước.

Để có thể cạnh tranh thành công trong thời đại việc làm mới, các doanh nghiệp và tổ chức cần có khả năng thu hút, gắn kết và giữ chân nhân viên thuộc thế hệ này. Việc này đòi hỏi sự hiểu biết về thế giới mà Gen Z lớn lên, những điều Gen Z quan tâm, mong muốn, cũng như những gì mà họ đang tìm kiếm trong sự nghiệp của mình.

Trong bài viết này, Tiktak Coworking Space sẽ cùng bạn khám phá những đặc điểm nổi bật của thế hệ Z và cách để các công ty có thể thu hút họ thành công.

Định nghĩa về Gen Z

Generation Z (Gen Z), Gen Zers hay Zoomers là thế hệ kế tiếp của Millennials. Mặc dù có nhiều thông tin về ranh giới giữa các thế hệ, nhưng nhìn chung chúng ta chấp nhận rằng các thành viên của thế hệ này được sinh ra từ năm 1997 đến năm 2012, tiếp nối sau đó là Gen Alpha (2013+).

Theo nghiên cứu, hiện nay có khoảng 2,6 tỷ người trên thế giới thuộc thế hệ Z, tương đương với gần một phần tư dân số toàn cầu. Riêng tại Việt Nam, khoảng 15 triệu Gen Z đang ở độ tuổi lao động, chiếm gần 25% lực lượng lao động của cả nước.

Là thế hệ đầu tiên được lớn lên với khả năng tiếp cận internet và công nghệ kỹ thuật số từ nhỏ, Gen Z còn biết đến với những tên gọi khác như: iGeneration, Homeland Generation, Digital Natives, Neo-Digital Natives,  Internet Generation, Net Gen…

Sơ đồ các thế hệ theo năm sinh

Gen Z mong muốn gì tại nơi làm việc

Chế độ đãi ngộ

70% nhân viên thuộc thế hệ Z cho biết rằng lương và chế độ đãi ngộ là yếu tố quan trọng nhất đối với họ trong công việc.

Thật ra đây là câu trả lời đối với phần lớn người lao động, thậm chí yêu cầu này có phần còn thấp hơn so với lực lượng lao động thuộc các thế hệ khác. Gen Z có xu hướng không muốn đánh đổi cuộc sống cá nhân cho bất kỳ một công việc nào chỉ vì mức thu nhập. Họ thường quan tâm đến chế độ đãi ngộ cũng như sự minh bạch và sự cam kết trong việc trả lương. Trong thời kỳ kinh tế nhiều biến động như hiện nay, vấn đề về thu nhập, chế độ đãi ngộ càng cần được rõ ràng và đáp ứng được nhu cầu của nhân sự. Đây là một yếu tố then chốt mà các nhà tuyển dụng cần lưu ý.

Cơ hội nghề nghiệp và lộ trình thăng tiến rõ ràng

71% nhân viên Gen Z được hỏi mong muốn có thể thăng chức trong khoảng 6-18 tháng.

Gen Z được biết đến là những người có tính thần khởi nghiệp và luôn tìm kiếm cảm giác làm chủ trong công việc. Gen Z thực dụng hơn, quan tâm đến sự ổn định và thăng tiến trong sự nghiệp hơn so với thế hệ Millennials trước đó. Họ thường muốn thực hiện các dự án độc lập giúp họ phát triển tối đa kỹ năng của mình. 20% Gen Z trả lời rằng họ sẽ làm việc tại một công ty cung cấp các chương trình đào tạo kỹ năng, chuyên môn cho nhân viên. Đồng nghĩa với việc thế hệ Z rất ưu tiên những nhà tuyển dụng cho họ nhiều cơ hội để học hỏi và nâng cấp, phát triển bản thân trong công việc. Bên cạnh đó một công ty có sơ đồ lộ trình thăng tiến chi tiết và rõ ràng cũng là điều mà thế hệ Z mong muốn tìm kiếm. Gen Z đang và sẽ sớm trở thành lực lượng lao động chính trong tương lai, chính vì thế nhu cầu này rất quan trọng đối với họ.

Lộ trình thăng tiến là mục tiêu Gen Z rất quan tâm

Tính linh hoạt trong công việc đảm bảo sức khỏe tinh thần

Đối với lao động Gen Z, sự linh hoạt trong công việc chính là chìa khóa hữu hiệu để giữ chân. Tính tự chủ cao khiến họ có xu hướng muốn làm việc linh hoạt, làm việc từ xa hơn là theo khuôn khổ cố định và giờ giấc rõ ràng như truyền thống. Có đến 75% nhân viên Gen Z tham gia khảo sát ủng hộ quan điểm này.

Thế hệ Z lớn lên trong thời kỳ mà sức khỏe tinh thần được ưu tiên hàng đầu và có ý thức cao hơn về sức khỏe sinh học của mình. Họ luôn mong muốn các nhà tuyển dụng cung cấp các phương pháp và mô hình làm việc linh hoạt (flexible) hoặc làm việc kết hợp (hybrid work), kèm với đó là chính sách về số ngày làm việc trong tuần/tháng giúp cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Văn hóa doanh nghiệp và kết nối cộng đồng

Văn hóa doanh nghiệp và các mối quan hệ tốt giữa các đồng nghiệp trong công ty đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân nhân tài. Những nhân sự mới thuộc thế hệ Z luôn có xu hướng được cộng tác, kết nối và giao lưu. Hơn hết Gen Z là thế hệ ưu tiên niềm vui, hạnh phúc và sự thoải mái trong công việc. Gen Z cũng là một lực lượng tích cực thúc đẩy văn hóa của công ty. Việc sớm xây dựng được một văn hóa doanh nghiệp hiện đại, công bằng, thân thiện và mang tính cộng đồng cao sẽ gây ấn tượng mạnh với lực lượng lao động Gen Z.

Văn hóa doanh nghiệp và kết nối cộng đồng tại nơi làm việc

Môi trường làm việc hiện đại, bền vững, sáng tạo và áp dụng công nghệ

Gen Z đã quá quen với việc truy cập internet, công nghệ và nền tảng kỹ thuật số. Việc làm việc tại các văn phòng truyền thống với các thiết bị lỗi thời là một trải nghiệm không mong muốn của họ. Hầu hết Gen Z sẽ từ chối lời mời làm việc nếu thiết bị văn phòng không đáp ứng nhu cầu làm việc của họ. Đây là một việc dễ được hiểu và thông cảm khi thời gian dành cho công việc của mỗi người đang chiếm một phần không nhỏ trong một ngày. Việc nắm bắt xu hướng công nghệ, xu hướng thiết kế văn phòng hiện đại, xanh và  bền vững, tạo được cảm hứng sáng tạo là việc mà các nhà tuyển dụng cầu ưu tiên và đầu tư ngay từ ban đầu.

Các không gian mở rộng như khu vực thư giãn, tập thể dục, cà phê, đọc sách cũng được Gen Z quan tâm tại nơi làm việc của mình. Việc tìm đến các không gian làm việc chung như Tiktak Coworking Space là một giải pháp tốt dành cho vấn đề này.

Văn phòng xanh và cập nhật xu hướng công nghệ

Cần làm gì để thu hút và giữ chân nhân viên thuộc thế hệ Z (Gen Z)?

Để thu hút và giữ chân nhân viên thuộc thế hệ Z, doanh nghiệp cần tìm hiểu, liên tục cập nhật đặc tính đặc biệt của nhóm nhân viên này. Một trong những yếu tố quan trọng là tạo ra môi trường làm việc đa dạng và tích cực về văn hóa, công việc và trải nghiệm.

Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của thế hệ Z, do đó, việc cung cấp công nghệ tiên tiến và môi trường làm việc linh hoạt, kỹ thuật số sẽ là một yếu tố hấp dẫn. Các doanh nghiệp nên thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo thông qua công nghệ, cũng như cung cấp cơ hội làm việc từ xa, điều này không chỉ giúp thu hút mà còn giữ chân nhân viên thế hệ Z.

Phát triển năng lực bản thân và cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp là một khía cạnh quan trọng khác. Thế hệ Z thường tìm kiếm môi trường có sự phát triển liên tục và cơ hội thăng tiến. Các doanh nghiệp có thể cung cấp các chương trình đào tạo, mentorship, và định rõ các cơ hội thăng tiến để giữ chân nhân viên và khuyến khích sự cam kết dài hạn.

Văn hóa doanh nghiệp cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một môi trường làm việc tích cực, tạo sự thoải mái dành cho nhân viên Gen Z. 

Ngoài ra việc thực hiện các hoạt động xã hội, sự kiện từ thiện và công việc xã hội có thể kích thích tinh thần cộng đồng và tạo ra một môi trường làm việc tích cực, thân thiện.

Thế hệ Z thường tìm kiếm công việc mang lại giá trị và ý nghĩa đối với cộng đồng. Doanh nghiệp có thể thiết lập các dự án và hoạt động có ảnh hưởng để thu hút và giữ chân nhân viên thế hệ Z thông qua sứ mệnh và mục tiêu chung. Bằng cách tập trung vào những chiến lược này, doanh nghiệp có thể xây dựng một môi trường làm việc thuận lợi và hấp dẫn đối với nhóm nhân viên đầy triển vọng này./.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline 0898.580.666
Tiktak 1
Tiktak 2