Coworking ngày càng trở nên phổ biến đối với nhiều chuyên gia, những người bất ngờ tìm được những hình thức làm việc mới sau đại dịch COVID-19. Đó là bởi vì một phần lớn nhân viên làm việc từ xa, người lao động tự do, những người theo đuổi lối sống vừa làm việc vừa tận hưởng (digital nomads) và các doanh nghiệp hiện đang lựa chọn các không gian làm việc chung để tận dụng các thiết bị công nghệ mà họ có thể thiếu ở nhà, cũng như yếu tố cộng đồng xã hội được nhiều người chú trọng,giúp phát huy tinh thần đồng đội và thúc đẩy sự sáng tạo.
Bài viết này chia sẻ một số “ tips” và kinh nghiệm dành để giải đáp những thắc mắc cho những người mới bắt đầu tìm hiểu và tham gia cộng đồng “coworking space”.
“Vị trí” luôn là thứ được ưu tiên hàng đầu
Lý do vì sao đây trở thành kim chỉ nam trong lĩnh vực bất động sản? Một trong những lợi ích của “coworking space” là chúng có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian di chuyển đến trung tâm thành phố hoặc văn phòng ở trung tâm thành phố. Không những thế, mà còn có rất nhiều “coworking space” nằm ở các khu vực nổi tiếng trên khắp các thành phố lớn nhất của Hoa Kì, tạo điều kiện thuận lợi để di chuyển đến các địa điểm trung tâm khác, như nhà hàng, siêu thị, công viên, phòng tập gym,… giúp bạn dễ dàng kết hợp công việc và giải trí mà không lãng phí nhiều thời gian di chuyển. Hơn nữa, đối với những người không sinh sống ở các thành phố lớn, thì một tin tuyệt vời là coworking space cũng đã phổ biến tại nhiều vùng ngoại ô, xa trung tâm thành phố. Điều này có nghĩa là đối với nhiều người, một không gian làm việc linh hoạt có thể xuất hiện ở mọi nơi.
Lựa chọn gói thành viên phù hợp với nhu cầu cá nhân của bạn
“Coworking” yêu cầu sự linh hoạt, điều này không chỉ áp dụng cho không gian làm việc mà còn cả cách thức làm việc. Mặc dù các ngành nghề khác nhau đòi hỏi những cách tiếp cận khác nhau, nhưng “coworking” vẫn hỗ trợ họ thông qua cách sắp xếp công việc và thiết kế văn phòng riêng.
Ví dụ, nếu bạn là một doanh nhân độc lập, một người làm việc tự do hoặc một “digital nomad” đang muốn nhanh chóng hoàn thành một dự án với những mục tiêu nhất định. Bên cạnh đó, trong khi một số nhân viên hoặc nhóm hoàn toàn thoải mái với bàn làm việc riêng biệt trong khu vực chung , thì văn phòng có không gian riêng tư đó có thể là lựa chọn tốt nhất cho bạn, nếu bạn muốn có không gian riêng để làm việc. Đồng thời, những văn phòng làm việc chung cũng cho phép người sử dụng đặt phòng họp để tổ chức các cuộc họp với khách hàng, đào tạo chuyên môn hiệu quả hoặc các buổi phát triển dự án của doanh nghiệp.
Đối với một số nhân viên và doanh nghiệp không yêu cầu một mặt bằng văn phòng vật lý, họ hoàn toàn có thể thuê một văn phòng làm việc ảo, đó có thể là lựa chọn lý tưởng vì nó cung cấp địa chỉ kinh doanh chuyên nghiệp và dịch vụ xử lý điện thoại/thư tín. Ngoài ra, tùy thuộc vào thời gian làm việc, tính chất và nhu cầu cá nhân để có thể lựa chọn mức giá thuê phòng phù hợp với mình.
Lựa chọn cơ sở vật chất phù hợp với công việc của bạn
Một thời gian dài trước đây, khi mà không gian văn phòng chật chội với ánh đèn huỳnh quang trở thành môi trường làm việc lý tưởng. Ngày nay, người lao động không chỉ mong muốn tìm kiếm một môi trường làm việc thoải mái và hiệu quả mà còn mong muốn kết hợp giữa môi trường chuyên nghiệp với giải trí, thư giãn và các cơ hội để xây dựng các mối quan hệ cộng đồng. Tin vui là với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng trong lĩnh vực “coworking”, nhiều nhà quản lý đã nâng cao chất lượng dịch vụ hiện nay cung cấp nhiều thứ hơn cả các cơ sở vật chất cơ bản dành cho một văn phòng làm việc. Chẳng hạn, ở nhiều “coworking space”, bạn có thể tìm thấy những thông tin bổ ích, đó là phòng thu podcast và phòng quay phim, trung tâm chăm sóc sức khỏe và thể hình, sảnh chờ và khu vực BBQ trên tầng thượng,… Tất cả những điều này nhằm mục đích giúp nhân viên cân bằng được giữa công việc và cuộc sống tốt hơn, đồng thời giúp tăng năng suất làm việc. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các cơ sở vật chất cơ bản không được chú trọng, ngược lại, “coworking space” vẫn cung cấp đầy đủ các thiết bị cần thiết cho một ngày làm việc hiệu quả, từ máy in/ máy scan, các thiết bị máy chiếu, internet tốc độ cao, dịch vụ nhận thư và chuyển phát nhanh,…
Từ “co” trong “coworking” có ý nghĩa xuất phát từ “cộng đồng”
Tham gia vào một môi trường mới, nơi mà ở đó bạn không quen biết ai, ban đầu có thể bạn sẽ thấy lạc lõng và cô đơn. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội tuyệt vời để gặp gỡ những người bạn mới và mở rộng mối quan hệ để phát triển bản thân ngoài lĩnh vực chuyên môn của bạn. Thêm vào đó, mặc dù cần chú ý đến những người xung quanh và tôn trọng không gian làm việc của họ, nhưng cũng cần phải giao tiếp với mọi người để trao đổi giữa các dự án và giảm bớt không khí căng thẳng cho cuộc họp. Vì thế, hãy cởi mở, tích cực giao tiếp và chia sẻ với mọi người tại nơi bạn làm việc, tham gia bất kỳ hoạt động hoặc sự kiện nào diễn ra ở đó. “Coworking space” hoạt động dựa trên tinh thần cộng đồng và bình đẳng, vì vậy đừng bỏ lỡ những điều thú vị tại không gian này, biết đâu bạn sẽ tìm thấy những người cộng sự, khách hàng mới và thậm chí cả bạn bè.
Dành thời gian để trải nghiệm thử
Với rất nhiều lựa chọn về “coworking” hiện nay, bạn không cần phải vội vàng lựa chọn ngay hoặc tham gia một cách hấp tấp. Thay vào đó, hãy “tìm hiểu” môi trường làm việc và nếu được hãy trải nghiệm trước khi đưa ra quyết định. Hầu hết những đơn vị cung cấp coworking space đều cho phép khách hàng của mình trải nghiệm thử trước khi đưa ra quyết định trở thành thành viên của coworking space. Nếu vẫn chưa chắc chắn, hãy lựa chọn gói thuê theo ngày để đánh giá không gian làm việc trước khi lựa chọn sử dụng chính thức. Nhiều “coworking space” cho phép thời gian dùng thử miễn phí, cho phép bạn trải nghiệm không gian và xem liệu nó có phù hợp với mình hay không. Thậm chí, một số thương hiệu coworking space lớn còn cho phép bạn di chuyển đổi giữa các cơ sở của họ mà không mất thêm phí chuyển đổi. Điều này sẽ giúp bạn thích nghi không gian, đồng thời đánh giá kỹ lưỡng tất cả những dịch vụ mà họ cung cấp, các gói thành viên và cơ sở vật chất có sẵn để cảm nhận về không gian làm việc. Nói tóm lại, bạn có thể tận dụng cơ hội này để xác định xem mình có nhận được giá trị tương xứng với số tiền mình bỏ ra hay không.
Trao đổi kỹ với nhân viên tư vấn khi lần đầu thuê Coworking space
Khi bắt đầu tìm hiểu về “coworking space”, có thể có nhiều băn khoăn xuất hiện trong đầu bạn. Nếu bạn cảm thấy lo ngại về bất kì điều gì, hãy gửi mail cho đội ngũ tư vấn viên của đơn vị cung cấp coworking space để hỏi về các thông tin chưa rõ ràng, chẳng hạn như liệu không gian làm việc có khu vực thư giãn, nghỉ ngơi hoặc khung giờ nghỉ ngơi nào không, hoặc bạn có thể mang theo được những vật dụng cá nhân nào. Bạn cũng có thể yêu cầu quản lý dẫn bạn tham quan xung quanh để cảm nhận về không gian và các khu vực khác nhau của “coworking”. Bằng cách này, bạn sẽ bắt đầu hành trình làm việc tại “coworking” với những thông tin cần thiết, cảm thấy thoải mái hơn khi sử dụng không gian, dễ dàng hòa nhập vào cộng đồng và tận dụng tối đa những lợi ích mà hình thức làm việc này mang lại./.