Tại sao các tập đoàn lớn đưa nhân viên vào làm việc tại môi trường văn

Từ lâu, khi nhắc tới môi trường văn phòng chia sẻ (coworking space), chúng ta vẫn luôn liên tưởng tới nơi làm việc lý tưởng đang rất được ưa chuộng bởi các start - up, những người làm việc tự do (freelancer) và những doanh nghiệp nhỏ (SMEs). Tuy nhiên, các công ty lớn đã bắt đầu nhận ra tiềm năng của mô hình cho thuê mới này.

Các gã khổng lồ về công nghệ, như IBM, Microsoft và Verizon, đang thử nghiệm việc sử dụng không gian làm việc chung cho nhân viên để họ có thể gần gũi và dễ dàng tương tác với các công ty khởi nghiệp sáng tạo. Điển hình, Microsoft đã chuyển 30% nhân viên của họ tại New York vào làm việc tại các địa điểm của WeWork vào năm 2016. Đến năm 2017, IBM cũng đã ký hợp đồng "thuê trọn" một tòa nhà WeWork cũng tại New York. 

Xu hướng các công ty lớn sử dụng văn phòng chia sẻ cũng được thể hiện rất rõ khi chúng ta nhìn vào danh sách những khách hàng của Wework – Không gian văn phòng chia sẻ lớn nhất thế giới hiện nay với định giá gần 47 tỷ USD. Danh sách này bao gồm 1/3 các công ty nằm trong Forbes 500 như Salesforce, Blackrock, Adidas hay Citibank… Theo một báo cáo gần đây, 25% doanh thu hàng năm của WeWork là từ các công ty đa quốc gia có quy mô khổng lồ này. Tại Việt Nam, một số công ty lớn cũng đã bắt đầu đưa nhân viên vào làm việc trong các coworking space như CBRE hay AIA. 

Microsoft đi đầu trong các công ty công nghệ trong thử nghiệm sử dụng coworking space.

Tuy nhiên, nếu đánh giá trên khía cạnh tài chính, không gian văn phòng chia sẻ chưa hẳn là lựa chọn tối ưu nhất. Các mô hình cũ (như văn phòng cho thuê truyền thống) hay mô hình mới (office – tel) có mức giá cạnh tranh tương đương. Vậy đâu lý do để các doanh nghiệp lớn mạo hiểm với mô hình coworking space? 
 

Tiết kiệm chi phí mở rộng thị trường

49% các công ty lớn khẳng định không gian chia sẻ giúp họ gia nhập thị trường mới nhanh hơn. Cụ thể, sử dụng những không gian chia sẻ giúp các công ty này hoàn toàn tập trung vào các vấn đề tăng trưởng của mình. Việc xây dựng, tuyển dụng đội ngũ nhân sự cũng dễ dàng thực hiện tại các không gian văn phòng chia sẻ, khi những văn phòng này có khả năng cung cấp những văn phòng làm việc cố định cho việc tuyển dụng cũng họp team. 

Các công ty lớn từ Mỹ, châu Âu và Nhật Bản, thường sử dụng coworking space làm bàn đạp mở rộng thị trường mới.

Bên cạnh đó, cộng đồng các thành viên đang làm việc tại coworking space cũng là nguồn khách hàng tiềm năng, giúp các công ty lớn đánh giá hiệu quả của sản phẩm/ dịch vụ của mình tại các thị trường mới. 
 

Gia tăng năng suất, khơi nguồn sáng tạo cho đội ngũ nhân viên

Theo các nghiên cứu mới nhất của Harvard Business Review, các thành viên của các công ty lớn làm việc tại coworking space có năng suất cao hơn các nhân viên làm việc trong môi trường doanh nghiệp truyền thống. Nghiên cứu chỉ ra rằng khi sử dụng chung không gian làm việc với các startup và người làm việc tự do (freelancer), một số nhân viên tìm được nguồn cảm hứng và cảm thấy tập trung hơn, trong khi một số nhân viên khác làm việc chăm chỉ hơn. Những nhân viên được khảo sát cũng chia sẻ, họ cảm thấy các văn phòng chia sẻ giúp họ tự tin hơn họ sẽ “bị ảnh hưởng” bởi sự năng động, trẻ trung của nhóm các startup, freelancer, từ đó khơi dậy tinh thần lao động hăng say và tăng cường năng suất lao động.

Các nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng Coworking Space tạo nguồn cảm hứng sáng tạo thăng hoa cho đội ngũ nhân viên hơn văn phòng truyền thống.

Cơ hội tiếp cận với đội ngũ nhân lực đổi mới sáng tạo dễ dàng hơn

Văn phòng chia sẻ thường được biết tới là ngôi nhà chung của các những người làm việc sáng tạo và các startup. Nếu các doanh nghiệp lớn lựa chọn di chuyển vào văn phòng chia sẻ, họ sẽ có cơ hội tiếp cận với nguồn nhân lực mới năng động và sáng tạo này thông qua các hoạt động xã hội và sự kiện kết nối được tổ chức thường xuyên tại đây. Văn phòng chia sẻ cũng giúp các doanh nghiệp lớn giữ chân nhân lực đổi mới sáng tạo tốt hơn so với văn phòng truyền thống. 

Coworking Space là nơi lý tưởng để doanh nghiệp tìm kiếm nguồn nhân lực đổi mới sáng tạo.

Khai thác đúng cách và sử dụng hiệu quả coworking space, doanh nghiệp sẽ nâng cao được vị thế của mình, lan tỏa tầm ảnh hưởng và mở rộng phạm vi hoạt động nhanh chóng.

Hệ thống văn phòng chia sẻ TikTak Co-working ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu về không gian làm việc tiện ích của trào lưu khởi nghiệp tại Việt Nam hiện nay. Khách hàng sử dụng dịch vụ tại TikTak Co-working đây sẽ được hưởng tối đa tiện ích đa dạng của hệ sinh thái khởi nghiệp của tập đoàn VNGroup như tư vấn pháp luật, tư vấn tài chính, thuế, tư vấn giải pháp truyền thông marketing, thẩm định dự án, thẩm định giá trị doanh nghiệp, giá trị thương hiệu.

Hotline: 0898.580.666

Email: Booking@tiktak.com.vn

Website: tiktak.com.vn

Nguồn: http://kinhtedothi.vn/tai-sao-cac-tap-doan-lon-dua-nhan-vien-vao-lam-viec-tai-moi-truong-van-phong-chia-se-345539.html