fbpx

Quán cafe hay Co-working Space – Làm việc ở đâu có lợi hơn?

Ở quán cafe, như Starbucks chẳng hạn, bạn chưa kịp “say” việc thì đã cạn frappucino và hết thời hạn wifi; còn ở co-working space, bạn dễ rơi vào cảnh “say” cả việc lẫn cafe.

Sự bùng nổ của phong trào khởi nghiệp và nhu cầu đa dạng hoá dịch vụ thuê văn phòng kéo theo sự dịch chuyển môi trường làm việc cũng như cách làm việc; theo đó, xu hướng sử dụng không gian làm việc dần đa đạng hơn. Qua rồi cái thời người lao động chỉ làm việc trong căn phòng với bốn bức tường chán ngắt. Ngày nay giới trẻ, những freelancer, những công ty khởi nghiệp, các văn phòng đại diện… chuộng những không gian mở, thoáng và đẹp để kích thích tinh thần kết nối, sáng tạo.

Vì vậy không khó khăn gì ở một quán cà phê bất kỳ, bạn sẽ bắt gặp những người trẻ, bên chiếc laptop đang ngồi nhâm nhi ly cà phê buổi sáng. Nhưng quán cà phê có phải là sự lựa chọn tối ưu và hiệu quả đối với các freelancer trong thời gian dài hay không lại là một câu chuyện cần cân nhắc.

Thời gian gần đây tại Việt Nam nở rộ mô hình chia sẻ không gian làm việc chung, tạo cộng đồng kết nối được gọi là Coworking Space.

Hãy cùng Tiktak làm một vài phép so sánh để tìm ra xem đâu mới là môi trường làm việc trong mơ cho các freelancer và những người trẻ làm việc tự do nha!

1. Về sự an ninh, an toàn.

❌ Thử tưởng tượng mà xem, nếu bây giờ bạn đang ngồi một mình trong một quán cà phê. Laptop, sổ tay, điện thoại ví tiền của bạn đang ở hết trên bàn, mà bạn lại buồn đi vệ sinh thì tính sao đây. Bạn vội vàng đi giải quyết, nhanh hết sức để ra xem đồ của mình. Bạn gói ghém hết đồ đạc mang theo, nhưng vẫn phải nhanh hết sức nếu không muốn bị ai đó chiếm mất bàn, hay nhân viên dọn đồ uống mình đang uống dở đi mất.

✔️ Với Coworking Space bạn tuyệt đối không bao giờ phải lo lắng về vấn đề này. Với hệ thống camera 24/24 không có góc chết, cùng với hệ thống quẹt thẻ ra vào kiểm soát từ vòng ngoài, bạn sẽ luôn có thể yên tâm về đồ đạc của mình. Thậm chí nếu bạn có bỏ hết đồ đạc ví tiền, điện thoại, rồi tung tăng đi ăn hay đi ra ngoài đâu đó, hoặc kể cả để qua đêm, thì đồ đạc của bạn vẫn sẽ ở nguyên vị trí đó không xi chuyển luôn.

2. Về chi phí.

❌ Đây là một yếu tố có thể linh hoạt được, tùy mỗi người sẽ có một sự lựa chọn khác nhau tùy vào sở thích, đồ uống, và quán mà mỗi người lựa chọn, chỗ ngồi càng đẹp thì chi phí cho đồ uống càng đắt đỏ hơn.

Nhưng bạn đâu thể ngồi cả cả một ngày, chiếm diện tích quán, chỉ với một ly cà phê đâu, rồi đến giờ ăn trưa ăn tối nữa, chi phí cứ vậy mà tăng lên.

✔️ Với Coworking Space, với mức giá thuê chỗ ngồi trung bình một tháng là 1tr500, đến 2tr, vị chi mỗi ngày chúng ta tốn chưa đến 70k cho một chỗ ngồi làm việc, trong một không gian đẹp như quán cà phê, ngồi bao lâu tùy thích, cà phê và trà miễn phí, có khu nghỉ ngơi bất cứ khi nào bạn muốn. Lại còn có cả lò vi sóng để quay nóng thức ăn, nếu bạn chăm chỉ chuẩn bị cơm sẵn ở nhà, đỡ hẳn được một khoản ăn ngoài.

3. Không gian kết nối.

❌ Quán cà phê hằng ngày đón không biết bao nhiêu là lượt khách qua lại, nhưng bạn lại khó lòng kết nối cùng với họ. Vì mỗi người đến và đi đều sẽ khác nhau, người đó sẽ chỉ ngồi cạnh bạn hôm nay, và bạn cũng đâu có lý do gì để tò mò về đời tư, công việc của họ, để xem chúng ta có một mối liên quan có thể kết nối được với nhau hay không.

✔️ Quay trở lại với Coworking Space, vừa là nơi có thể giúp bạn kết nối được với nhiều người, có kiến thức, và kĩ năng liên quan đến đến lĩnh vực mà bạn quan tâm, nhưng vẫn giữ được sự yên tĩnh cần thiết. Ngoài ra, các thành viên của Coworking Space luôn thường xuyên có những idea tổ chức các hoạt động giao lưu cộng đồng giúp bạn hoàn toàn có thể làm quen và mở rộng mối quan hệ của mình tại đây.

Cách đơn giản hơn khoảng thời gian  cùng đứng chung quầy pha cà phê, khi quay đồ trong lò vi sóng, bạn hoàn toàn có thể bắt chuyện làm quen với những người mà mình mong muốn mà.

4. Thời gian.

❌ Ngồi quán cà phê bạn sẽ bị phụ thuộc rất nhiều vào giờ mở cửa và giờ đóng cửa của quán. Còn làm việc ở Coworking Space bạn có thể ngồi đến bao lâu tùy thích, nếu muốn ở lại qua đêm cũng có thể nếu đã đăng ký trước với đội ngũ lễ tân của Coworking Space (có những coworking làm việc 24/7).

✔️ Đối với những dân lập trình IT, hay dân creative, hay còn gọi là những chú cú đêm – thì thời gian làm việc năng suất nhất có lẽ là vào buổi đêm, thì việc có thể làm việc xuyên suốt, không bị ngắt mạch sáng tạo là một việc quá ư là tuyệt vời rồi đúng không nào.

Tóm lại, chỉ qua vài phép so sánh nho nhỏ, đặt lên bàn cân, bên nặng bên nhẹ, thì chắc chắn là các bạn đã có được câu trả lời chính xác nhất cho sự lựa chọn nào là tối ưu nhất cho bản thân mình rồi đúng không.

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline 0898.580.666
Tiktak 1
Tiktak 2