Tiềm năng thị trường coworking tại Việt Nam

Giá thuê văn phòng tại Việt Nam hiện ở mức khá cao trong khối ASEAN (chỉ thấp hơn Singapore), cho thấy đây là thị trường tiềm năng về nhu cầu, là yếu tố thúc đẩy mô hình co-working tăng nhờ cung cấp trải nghiệm mới mẻ và chi phí thấp.

Kết nối với hệ thống toàn cầu

WeWork - startup cung cấp không gian làm việc chung có giá trị hàng đầu của Mỹ với định giá 20 tỷ USD năm 2017, đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam. Không gian làm việc chung đầu tiên của wework đặt tại tòa nhà E-Town Central (quận 4, TP.HCM) vào tháng 12 vừa rồi phục vụ cho mục tiêu mở rộng thị trường Đông Nam Á. Dự kiến 2 văn phòng nữa sẽ lần lượt ra mắt tại TP.HCM và Hà Nội năm 2019.

Trong khi nhiều công ty đối thủ có khách hàng chủ yếu là công ty khởi nghiệp và cá nhân làm việc tự do, khách hàng của WeWork tập trung nhiều doanh nghiệp quy mô lớn với tỷ lệ 25% thuộc nhóm Fortune 500 và 45% khách thuê là doanh nghiệp có trên 1.000 nhân viên.

Theo ông Turochas Fuad - Giám đốc Điều hành WeWork ASEAN, Công ty dành 500 triệu USD đầu tư mở rộng tại ASEAN và Hàn Quốc. Việt Nam là thị trường kế tiếp sau khi Công ty có mặt ở Singapore năm 2017. Và đến nay, các văn phòng ở Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Philippines đã tham gia vào hệ thống WeWork toàn cầu với gần 300 văn phòng tại 77 thành phố và mạng lưới gần 270.000 thành viên.

"Giá thuê văn phòng tại Việt Nam hiện ở mức khá cao trong khối ASEAN (chỉ thấp hơn Singapore), cho thấy đây là thị trường tiềm năng về nhu cầu, là yếu tố thúc đẩy mô hình co-working tăng nhờ cung cấp trải nghiệm mới mẻ và chi phí thấp", ông nói.

Mô hình phục vụ sáng tạo

Cũng theo ông Turochas Fuad, phương thức làm việc của người trẻ đang thay đổi theo xu hướng làm việc ở thành phố lớn, tìm kiếm cộng đồng, kết nối và sáng tạo. Tại Việt Nam có đến 60 triệu người thuộc thế hệ dưới 35 tuổi, nhu cầu làm việc di chuyển gia tăng trong giới trẻ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của loại hình văn phòng chia sẻ, đòi hỏi các nhu cầu cơ bản về thiết kế, xây dựng và đầu tư về công nghệ quản lý văn phòng.

"Việt Nam hiện là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới và khu vực ASEAN, đây là thời điểm thích hợp nhất để chúng tôi thúc đẩy thị trường này", ông Turochas Fuad nói.

Bà Từ Thị Hồng An - đại diện Alpha King (đơn vị sở hữu thương hiệu Atlas) cũng nhận định mảng văn phòng tại Việt Nam có tiềm năng phát triển lớn chưa từng thấy. Đây là thị trường có nhiều cơ hội để phát triển những dự án văn phòng tinh tế, phù hợp và bắt nhịp với các xu thế lớn trên toàn cầu. "Từ thiết kế, nguồn lực đến chức năng của văn phòng sẽ hoàn toàn thay đổi trong những năm tới, nếu chúng ta chú ý đến những yếu tố thúc đẩy nhu cầu và những yêu cầu, điều kiện của khách thuê hiện đại thì cơ hội là vô tận", bà An nói.

Với dịch vụ cho thuê trọn gói cùng mọi tiện ích từ cơ bản như internet tốc độ cao, lễ tân, trà, cà phê miễn phí, khu tiếp khách, phòng họp cho đến hệ sinh thái dịch vụ bổ sung như thư viện,…ước tính khách hàng trả mức phí thấp hơn ít nhất 30% so với vận hành một văn phòng truyền thống.

Ông Yann Deschamps - Trưởng thương hiệu Workthere nhận định co-working không chỉ là chia sẻ kết cấu hạ tầng hay chi phí, mà còn là kết nối với cộng đồng. Không gian ở đó được thiết kế để mang đến môi trường làm việc hiệu quả, hợp tác cho các thành viên cá tính, năng động và thoát khỏi sự gò bó của văn phòng truyền thống.

Theo ông, mô hình co-working tại châu Á đã tiến hóa nhanh nhất trên thế giới. Riêng tại ASEAN, mô hình này ước chiếm khoảng 15% toàn bộ nguồn cung văn phòng khu vực cho đến năm 2030. Ví dụ, tại Hong Kong hiện có đến hơn 300 khu văn phòng làm việc linh hoạt và Singapore có gần 180 đơn vị.

Savills ước tính 5 thương hiệu hàng đầu gồm TEC, Regus, CEO Suite, WeWork và Fast Five đã đạt tới 80% diện tích của mô hình co-working space và serviced office (văn phòng dịch vụ) tại Seoul, trong khi Kuala Lumpur (Malaysia) chỉ có khoảng 100 trung tâm do hơn 60 đơn vị vận hành điều hành. Từ đây những thương hiệu lớn tìm kiếm thị trường mới mà điểm đến là Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.

Tại Việt Nam, số lượng co-working space đã tăng đến 62% trong năm 2017 nhờ sự nở rộ của phong trào startup và nhu cầu văn phòng có chi phí tiết kiệm, nhiều thương hiệu mới ra đời mang nhiều màu sắc khác biệt và độc đáo. "Sự bùng nổ của mô hình co-working đã đặt ra cột mốc mới cho thị trường văn phòng Việt Nam, sự tham gia của các đơn vị vận hành quốc tế cũng sẽ đánh dấu khởi đầu giai đoạn thỏa thuận và mua bán - sáp nhập (M&A)", ông Yann Deschamps khẳng định.