Cùng nhìn lại thị trường Coworking Space năm 2018!

2018 là một năm thị trường coworking space thế giới có nhiều điều đáng nói, cũng như nhiều bài học có thể được rút ra.

Hãy cùng Tiktak Coworking Space nhìn lại một năm phát triển của coworking space nhé!

Thị trường Coworking vẫn tăng trưởng mạnh

Đi đôi với startup, thị trường coworking space hiện nay đang tăng trưởng khá mạnh, với khoảng 1.7 triệu thành viên ở 19 nghìn không gian làm việc chung trên toàn thế giới, trung bình mỗi tháng có 50 nghìn lượt tìm kiếm trên google với từ khóa này, 42% trong đó đang sinh ra lợi nhuận. Thật không có gì khi mà trong các báo cáo của CBRE hay các hội nghị về Bất động sản luôn luôn nhắc đến mô hình mới này, đây là một vấn đề được đề cập tới khá nhiều.

Thị trường Đông Nam Á khởi sắc

Trong sự phát triển chung của coworking space trên toàn thế giới, khu vực Đông Nam Á chính là một thị trường mới nổi từ năm 2016-2017. Có một sự thật đáng ngạc nhiên là, trong 50 nghìn lượt tìm kiếm về coworking space, Indonesia đang là đất nước dẫn đầu với 19% lượng từ khóa. Tiếp sau đó là Mỹ, rồi đến Ấn Độ và Thái Lan. Ngoài ra, trong năm vừa rồi, bên cạnh những coworking space địa phương, chúng ta cũng chứng kiến được sự đổ bộ của nhiều ông lớn vào thị trường Đông Nam Á: Wework thâu tóm nakedHub, The Hive đang ngắm đến Singapore,...

Các công ty can thiệp sâu hơn

Trên thế giới, chúng ta đang dần thấy sự can thiệp trực tiếp từ các công ty bất động sản hay các nhà đầu tư vào coworking space. Chưa hết, ta đang dần thấy chủ của các coworking space đang dần dần muốn toàn quyền chi phối sản phẩm của mình, như WeWork dường như sẽ quản lý các công đoạn từ khi các tòa nhà vẫn còn đang là ý tưởng. CRBE, một trong những công ty bất động sản thế giới cũng đang đầu tư thành lập một coworking space của mình, thì ta có thể đủ hiểu được mong đợi của các nhà đầu tư vào ngành dịch vụ này.

Các coworking space ngách
Năm 2018, chúng ta chứng kiến được một số coworking chuyên môn về các ngành khó như Fintech (Campfire ở Trung Quốc), Blockchain (Neutrino ở Singapore), kiến trúc (ID Hub ở Việt Nam)...
Dần dần, khi không thể mở rộng về chiều rộng, các công ty đi tìm chiều sâu. Đây cũng là một xu hướng ươm mầm tốt, bởi cộng đồng chuyên môn chất lượng mà những coworking này xây dựng được. 

Yếu tố sức khỏe và phát triển

Là một hướng khác để phát triển, sức khỏe hay sự phát triển toàn diện là một điều các coworking space đang dần hướng đến. Bởi vì, đối với gen Y, gen Z là thế hệ mà cuộc sống, các mối quan hệ và công việc gắn liền chặt chẽ với nhau hơn những thế hệ khác. WeWork đã tạo ra dịch vụ WeLive từ 2016 chính là một ví dụ điển hình cho xu thế này. Ngoài ra, khi thế giới quá hiện đại, con người lại có nhu cầu tìm về thiên nhiên. Làm việc và thư giãn ở vườn trong công ty, có lẽ không có ví dụ nào rõ ràng hơn cho việc sống cân bằng.

Tác động đến không gian làm việc chung. 

Ngoài những gì coworking space đang thay đổi, ta còn có thể thấy được sự thay đổi trong không gian làm việc nói chung. Thật không ngạc nhiên khi mà, nhân viên của các công ty đang dần nhận thức hơn về quyền lợi của họ, không gian làm việc của họ - ta có thể thấy ví dụ điển hình là Facebook, LinkedIn, những công ty lớn nhưng lại cho nhân viên phong thái làm việc giống như những freelancer ở coworking.

Bạn dự đoán thế nào về thị trường coworking space 2019?