fbpx

Thị trường Co-working Space rộng lớn nhưng cần đi đúng hướng

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, phong trào khởi nghiệp và sức ép đô thị hóa cộng với sự trỗi dậy của thế hệ 8x, 9x là những cơ hội lớn cho thị trường co-working tại Việt Nam.

Thị trường rộng lớn

Theo nhận định của Ông Lars Wittig Tổng Giám Đốc Regus Philipines, Việt Nam và Campuchia, với sự phát triển của công nghệ, xu hướng sử dụng không gian làm việc chung (co-working) đã thực sự bùng nổ. Giờ đây, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, người ta có thể truy cập tất cả thông tin cần thiết mọi lúc, mọi nơi. Do vậy, dù ở đâu bạn cũng làm việc hiệu quả nhất. Đồng thời sức ép đô thị hóa và vấn nạn kẹt xe,tắc đường ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM cũng làm tăng nhu cầu đối với các trung tâm co-working space ở nhiều địa điểm khác nhau.

Thị trường co-working space tại Việt Nam vẫn đang phát triển dưới mức kỳ vọng so với tiềm năng thực sự. Tôi lấy ví dụ, tại các nước trong khu vực như Philipines, Indonesia, Malaysia, Thái Lan,…Regus có từ 25-35 trung tâm mỗi nước. Còn ở Việt Nam chúng tôi có chưa tới 10 trung tâm. Trong khi Việt Nam đang được coi là điểm sáng tăng trưởng của Đông Nam Á. Tôi nghĩ không có lý do gì để Việt Nam không thể bắt kịp các nước trong khu vực về số lượng trung tâm làm việc chung”, ông Lars Wittig nhấn mạnh.

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, trong vài năm trở lại đây, nguồn cung coworking space tại Việt Nam tăng trung bình 58%/năm. Các nhà đầu tư khá lạc quan về xu hướng sử dụng co-working space tại Việt Nam, một số quỹ xác nhận rót vốn vào các chuỗi hiện hữu và một số công ty nước ngoài khác đang có ý định thâm nhập thị trường này.

Theo CBRE Việt Nam, nếu phân khúc coworking space duy trì mức tăng trưởng trung bình 50% mỗi năm như hiện tại thì diện tích cũng chỉ chiếm 2% tổng diện tích văn phòng làm việc vào năm 2020.

Ông Jeremy Sheldon, Giám đốc Điều hành dịch vụ thương mại và tích hợp Châu Á – Thái Bình Dương của Jones Lang Lasalle (JLL) cũng cho rằng, với các tổ chức sử dụng không gian làm việc để thúc đẩy hiệu suất của nhân viên cũng như thu hút và giữ chân người tài, coworking space sẽ tiếp tục là lựa chọn của họ trong năm 2018-2019. Những nơi có ứng dụng công nghệ cao, cá nhân hóa không gian làm việc kết hợp khu ăn uống, chăm sóc sức khỏe, phòng gym tạo ra những trải nghiệm cho nhân viên thành công hơn trong “cuộc chiến” giành giật tài năng.

Thực tế cho thấy, khách hàng của các khu coworking space thường làm công việc độc lập, khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, thương mại điện tử…Họ thường được nhắc đến với tên gọi “thế hệ millennials” (Là thế hệ những người được sinh ra trong giai đoạn 1980 – 2000, không có khoảng cách giữa công việc và thụ hưởng, làm và chơi). Thế hệ này luôn tìm kiếm sự trải nghiệm khi được hòa nhập vào cộng đồng.

Nghiên cứu của Pricewaterhouse – Coopers (PwC) cho thấy, đến năm 2020, millennials sẽ chiếm 50% lực lượng lao động toàn cầu. Tại các đô thị như TP.HCM, thế hệ này đang gia tăng và phần nào giải thích vì sao mô hình coworking space có nhiều dư địa để phát triển.

“Ước tính đến hết năm 2018, thị trường coworking space ở Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh cả về số lượng lẫn quy mô, tổng diện tích coworking space cuối năm sẽ tăng lên 90.000m2, đạt mức tăng trưởng 58%/năm. Tỷ suất lợi nhuận được một số người làm trong ngành chia sẻ ở mức 10%, ông Jeremy Sheldon nhận định.

Ở một góc độ khác, theo nhận định của giới chuyên gia, giảm chi phí vận hành là một trong nhũng lý do chính để co-working space phát triển, giúp tiết kiệm từ 30 – 65% cho doanh nghiệp so với tự thuê, đầu tư và vận hành một văn phòng truyền thống. Với tiềm năng đó, giới chuyên môn dự đoán thời gian tới lĩnh vực này sẽ chứng kiến cuộc đua gay cấn giữa các nhà đầu tư trong nước với những tên tuổi lớn trong khu vực và thế giới.

Khảo sát của CBRE tại Việt Nam còn cho thấy, 91% số người sử dụng không gian làm việc chung có độ tuổi dưới 35. Tỷ lệ này cao hơn so với trung bình thế giới là 67%. Nếu như những tiện ích cho thuê được coi là “phần cứng”  thì “phần mềm” của một co-working space là sự tương tác tích cực giữa các thành viên.

Bên cạnh đó, sự tăng trưởng nóng của thị trường Việt Nam trong vài năm trở lại đây là hội tụ của các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Thứ nhất từ khoảng 7/2016, Việt Nam đã có những thay đổi về mặt chính sách theo hướng cởi mở hơn. Thứ hai, nhu cầu thị trường cũng đã tăng theo cấp số nhân. Co-working space đã trở thành một xu hướng không thể phủ nhận. Nó đã trở thành lối sống chứ không chỉ là cách thức làm việc. Ngoài giúp cho mọi người làm việc linh hoạt hơn, co-working space còn có khả năng kết nối các doanh nghiệp và xây dựng cộng đồng. Khi bạn làm việc tại một địa điểm co-working, bạn không chỉ làm việc với những đồng nghiệp trong công ty bạn mà còn có cơ hội gặp gỡ và tương tác với nhiều người khác.

Những bạn trẻ thế hệ 8x, 9x có thể giao lưu với thế hệ 6x, 7x những doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiếp cận các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực A có thể kết nối dễ dàng với các doanh nghiệp trong lĩnh vực B.

Nhưng cần đi đúng hướng

Kỳ vọng về thị trường, ông Lars Wittig kỳ vọng: “Tôi thực sự rất mong có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam tham gia thị trường co-working space vì chính điều này sẽ mang lại nhiều sắc màu và mở ra nhiều mô hình kinh doanh độc đáo, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đối với các doanh nghiệp nước ngoài đang có ý định đầu tư vào thị trường co-working Việt Nam, họ nên nghiên cứu kỹ thị trường, tìm hiểu kỹ lịch sử và văn hóa Việt Nam để từ đó nắm bắt nhu cầu khách hàng. Ngoài ra, vấn đề nhân sự cũng hết sức quan trọng. Các doanh nghiệp cần tuyển dụng những nhân sự phù hợp, có khả năng thích ứng nhanh, đáp ứng được nhu cầu phát triển của doanh nghiệp”.

Theo các chuyên gia, ngày nay, môi trường kinh doanh thay đổi rất nhanh. Sẽ rất khó để các doanh nghiệp biết được 2-3 năm nữa họ sẽ có bao nhiêu nhân viên, và cần bao nhiêu bàn làm việc. Doanh nghiệp của họ có thể sáp nhập vào doanh nghiệp khác, hoặc họ sẽ mua thêm một bộ phận kinh doanh nào đó, hoặc sẽ xóa sổ một vài bộ phận làm ăn không hiệu quả…Do đó, các doanh nghiệp cần phải thích nghi với sự thay đổi liên tục.

 

 

 

 

Hotline 0898.580.666
Tiktak 1
Tiktak 2