fbpx

Vai trò của việc phát triển thương hiệu đối với Doanh nghiệp.

Thương hiệu là gì? Và vì sao thương hiệu lại rất quan trọng đối với bất kì doanh nghiệp nào?

Về cơ bản, thương hiệu không đơn giản chỉ là một cái logo đẹp được biết đến rộng rãi như những gì nhiều người vẫn nghĩ. Chính xác hơn, khi nói đến thương hiệu tức là nói đến toàn bộ trải nghiệm của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp ấy từ logo, website, tương tác trên mạng xã hội, tới cách nhân viên trả lời điện thoại và tiếp khách và nhiều nhiều thứ nữa.

Tóm lại, thương hiệu là cách mà khách hàng nhận diện và thấu hiểu doanh nghiệp của bạn.

Một thương hiệu thành công không tự nhiên mà xuất hiện, đó là kết quả của tư duy chính xác và những kế hoạch chi tiết tỉ mỉ. Hãy cùng xem xét những lợi ích vô giá thương hiệu có thể mang đến cho doanh nghiệp qua những ví dụ sau đây.

1. Thương hiệu giúp mọi người nhận ra sản phẩm và công ty của bạn.

Thương hiệu không chỉ là cái tên hay logo mà là tất cả những gì giúp doanh nghiệp của bạn khác biệt với những công ti khác. Thương hiệu có thể được nhận diện dễ dàng qua một vài tiêu chí sau:

• Bề ngoài của thương hiệu (logo, website hay màu sắc chỉ là một vài ví dụ).

• Các kênh quảng cáo và giao tiếp.

• Sản phẩm và bao bì.

• Trải nghiệm mua hàng.

Giá bán.

Hãy nghĩ thương hiệu như là một con người và mỗi người thì có một cá tính, giá trị, cách ăn mặc, cách giao tiếp, mạng lưới bạn bè và những câu chuyện khác nhau để kể. Đó là những gì tạo nên một con người, và cũng là những gì tạo nên một thương hiệu.

Một ví dụ tiêu biểu cho sự thành công của việc nhận diện thương hiệu thông qua bề ngoài là Minute Maid. Năm 2009, Minute Maid thiết kế lại toàn bộ bề ngoài, cách đóng gói và dán nhãn cho toàn bộ sản phẩm để đảm bảo sản phẩm của họ dễ dàng được tìm thấy trên quầy. Hơn thế nữa, Minute Maid sử dụng một vẻ ngoài đồng nhất cho tất cả các sản phẩm của mình, kể cả ở những đất nước và nền văn hoá khác nhau.

2. Thương hiệu tạo ra sự khác biệt cho doanh nghiệp của bạn trên thị trường.

Trên thực tế, khách hàng không có ràng buộc đối với một sản phẩm cụ thể nào, thứ mà họ gắn bó và trung thành là thương hiệu. Nếu như không có một thương hiệu nổi trội nào gắn với sản phẩm nước đóng chai, khách hàng sẽ chỉ mua đi mua nước, và loại nước nào cũng thế vì chúng đều như vậy cả.

Và thương hiệu là thứ tạo ra sự khác biệt trong lựa chọn của người tiêu dùng, trở thành lí do để họ bước vào siêu thị và mua đúng chai nước của bạn chứ không phải của những doanh nghiệp khác. Chưa chắc chai nước của bạn đã có vị khác biệt, nhưng khách hàng lại cảm thấy gắn bó và thân quen với thương hiệu của bạn hơn. Tất cả yếu tố từ những lời hứa hẹn của bạn đến thái độ người bán hàng đến vẻ ngoài của cái chai nước, đều sẽ cộng hưởng để tạo nên quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

3. Thương hiệu giúp doanh nghiệp kết nối cảm xúc với khách hàng.

Phát triển thương hiệu còn giúp tạo dựng niềm tin ở khách hàng, tạo dựng sự trung thành và đảm bảo họ sẽ tiếp tục quay trở lại. Một thương hiệu sẽ bao hàm nhiều những giá trị khác nhau và khách hàng sẽ tìm thấy mình gắn bó với một hay nhiều những giá trị đó. Điều này sẽ hình thành sự kết nối cảm xúc giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Nike là một ví dụ tiêu biểu trong trường hợp này. Nike gắn bó thương hiệu của mình với những vận động viên hàng đầu thế giới cùng với slogan ‘Just do it’. Rất nhiều người mua đồ của Nike vì sản phẩm của Nike không chỉ khiến bạn trở nên hợp thời trang mà còn mang lại cảm giác bạn có thể làm được mọi thứ. Khả năng tiêu thụ của thị trường đôi khi phụ thuộc rất nhiều vào những phản ứng cảm tính như thế.

4. Thông qua thương hiệu, khách hàng biết được họ có thể trông chờ điều gì vào sản phẩm của bạn.

Một doanh nghiệp luôn quảng bá thương hiệu của mình một cách rõ ràng và luôn giữ uy tín trên thị thường, theo thời gian sẽ xây dựng được một lượng lớn khách hàng trung thành. Một thương hiệu mạnh có thể được ví như một lối tắt của doanh nghiệp để đi đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Những thông điệp được truyền tải rõ ràng, ổn định cũng với những trải nghiệm tích cực về sản phẩm sẽ khiến người mua hàng cảm thấy dễ dàng hơn khi chọn lựa, vì họ biết chính xác họ sẽ nhận được điều gì khi gắn bó với thương hiệu ấy.

Ví dụ như khi đề cập đến một đôi giày mùa đông dễ chịu thoải mái, thương hiệu đầu tiên có thể sẽ xuất hiện trong đầu bạn là UGG. Nhãn hàng này chuyên cung cấp những đôi giày ‘xấu xí’ nhưng cực kì ấm áp và thoải mái cho mùa đông. Và khách hàng của họ thích điều này.

5. Thương hiệu là cách tốt nhất để thu hút người tài.

Thương hiệu cũng là một công cụ rất tốt để những nhà tuyển dụng có thể sử dụng để thu hút nhân tài và duy trì đội ngũ nhân viên giàu năng lực. Đôi khi chỉ cần thương hiệu thôi là đã đủ cho các ứng viên để trả lời câu hỏi ‘Tại sao tôi muốn làm việc ở đây?’.

Ví dụ Google là một trong những công ti nổi tiếng nhất trong việc tuyển dụng và sử dụng nhân sự. Là một trong những thương hiệu lớn nhất thế giới, đi cùng với những ưu đãi tuyệt vời cho nhân viên (không gian tiện ích, có chỗ ngủ trưa, đồ ăn miễn phí và một sự nghiệp tầm cỡ quốc tế, vv…) được lan truyền khắp nơi trên Internet, Google có thể thuyết phục bất cứ ai về làm việc cho họ.

Tóm lại, thương hiệu không đơn giản chỉ là một từ ngữ chuyên ngành bóng bảy của ngành marketing. Thương hiệu đóng vai trò rất lớn đối với một doanh nghiệp và sẽ càng ngày càng trở nên quan trọng hơn nữa, và thậm chí có thể quy đổi thành những giá trị khổng lồ. Sở hữu một thương hiệu mạnh không chỉ giúp doanh nghiệp thu hút thêm khách hàng, tăng lợi nhuận mà còn đảm bảo một tương lai tươi sáng cho doanh nghiệp qua thời gian. Hãy nhìn vào những Coca-Cola, McDonald’s hay Apple để thấy những điều này. Và hơn thế nữa, xu hướng hiện nay của nhiều nhà đầu tư muốn đầu tư hay mua lại một doanh nghiệp, họ không quan tâm nhiều đến cơ sở vật chất, nhân sự hay bất kì điều gì khác ngoài giá trị của thương hiệu. Như Steve Forbes, tổng biên tập của tạp chí Forbes, thì ‘thương hiệu là thứ quan trọng duy nhất bạn cần đầu tư ở trong doanh nghiệp của mình’.

 

Hotline 0898.580.666
Tiktak 1
Tiktak 2